Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ Mirinda Group - hệ thống website chất lượng cao:

-  - Zalo

Trà Bắc Thái: Đặc Sản Vùng Trà Thái Nguyên

0

Cập nhật vào 13/10

Trong đời sống hiện đại, mọi xô bồ, vội vã rồi cũng có lúc chậm lại bên một tách trà. Thưởng trà là một thú vui mộc mạc, tinh tế. Ai đã từng uống trà, từng biết về trà hoặc nữa chỉ là nghe về trà thôi cũng sẽ không thể nào không biết đến cái tên trà Bắc Thái. Hãy xem bài viết dưới đây để cảm nhận giá trị của trà Bắc Thái – tinh túy đất trời, tinh hoa văn hóa trà Việt.

1. Hương Vị Tuyệt Hảo Của Trà Bắc Thái – Đặc Sản Vùng Trà Thái Nguyên

Ắt hẳn rằng ai từng thưởng thức trà Bắc Trái một lần, đều luôn mong ngóng được một lần may mắn ghé thăm vùng đất quê hương của trà Bắc Thái, Thái Nguyên. Nhờ thời tiết thuận lợi và đặc điểm thổ nhưỡng kết hợp với sự khéo léo, tỉ mỉ của những con người nơi đây đã mang đến thức trà thơm ngon nhất, tạo nên một đặc sản tuyệt vời cho đất Việt. Cũng bởi lý do này, trà Bắc Thái ngày nay thường được gọi là trà Thái Nguyên.

Trà Bắc Thái

Trà Bắc Thái – Đặc Sản Thái Nguyên

Để nói về hương vị trà Bắc Thái chẳng biết bao ngôn từ cho đủ. Bao lời ca ngợi cũng chẳng lột tả hết được sự tinh túy của trà. Bất kể ai khi đã nếm thử sẽ đều cảm thấy đam mê cái vị “tiền chát hậu ngọt” của trà Bắc Thái, lòng vấn vương chẳng muốn rời xa,….

Trà Bắc không chỉ ngon mà trà khí còn rất mạnh. Mùi thơm của trà thuần chất nhưng vô cùng đậm đà, sắc sảo. Sau khi uống vào khiến bạn tỉnh táo và hưng phấn hơn. Một ngụm trà Bắc Thái sẽ khiến ta chìm đắm trong một không gian mênh mông, nơi có những đồi trà bát ngát, những ngọn trà tươi xanh.

2. Các Loại Trà Bắc Thái Hảo Hạng

Thái Nguyên là một vùng đất rộng lớn, nhưng con người nơi đây đều có truyền thống trồng trà từ bao đời. Ở mỗi mảnh đất khác nhau, lại ươm mầm lên nhiều loại trà khác nhau. Dù là vậy, các loại trà Thái Nguyên vẫn luôn có vị đượm và hậu ngọt kéo dài đặc trưng mà chỉ riêng nơi đây có. Dưới đây là các loại trà Bắc Thái hảo hạng mà bạn nên thử một lần trong đời.

2.1. Trà Tân Cương Thái Nguyên

Đầu thế kỷ 20, Tân Cương bắt đầu trồng những cây trà đầu. Điều kiện tự nhiên thuận lợi, thổ nhưỡng tốt đã tạo nên thứ trà Tân Cương đặc biệt. Đặc biệt ở đây chính là vị ngọt, thơm cốm và dễ uống hơn so với những loại trà Thái Nguyên từ vùng khác.

Tân Cương còn nổi danh với dòng Trà Móc Câu Thái Nguyên.Trà Móc Câu Thái Nguyên được chế biến một cách cực kỳ tỉ mẩn, công phu bởi tay người nghệ nhân. Cánh trà được xao khô thủ công tạo nên thành phẩm cong như móc câu cá. 

Các loại phổ biến của dòng trà này là Trà Xanh Tân Cương Thái Nguyên 100g và Trà Xanh Tân Cương Thái Nguyên 500g.

Trà Tân Cương Thái Nguyên

Trà Tân Cương Thái Nguyên

2.2. Trà La Bằng

Ngoài Tân Cương, La Bằng là một trong tứ đại trà Trà Thái Nguyên. Nơi đây có những đồi chè bát úp nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo. Trà La Bằng mang đậm hương vị của trà xanh Thái Nguyên truyền thống. Vì vị trà ở nơi đây thường đậm, có vị ngon thuần khiết, trà khí nhiều, còn hậu thì dai dẳng.

2.3. Trà Trại Cài

Trại Cài là vùng trà ngon có tiếng thuộc Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Nằm ở phía Nam của Thái Nguyên và người dân có kinh nghiệm trồng chè nên chè ở đây có hương vị đặc trưng khó lẫn. Đó là loại chè rất đậm, đượm cốm và ngậy béo, nịnh hương và sẽ lưu mãi nơi đầu lưỡi. Trà Trại Cài cũng có nước xanh và trong dù có pha đến lần thứ 3, thứ 4. 

2.4. Trà Khe Cốc

Trà Khe Cốc đến từ  huyện Phú Lương, thuộc phía Đông Bắc Thái Nguyên. Cái tên thanh khiết như vậy vì người dân nơi đây dùng nước của suối Khe Cốc để tưới trà. Trà của Khe Cốc đậm đà, có hậu vị ngọt sâu lắng. Đây xứng là một trong Tứ Đại Trà Thái Nguyên.

3. Hướng dẫn pha trà Bắc Thái đỉnh cao hương vị

Không chỉ là thức uống thông thường, thưởng trà là cả một nghệ thuật, là nét văn hóa cần được giữ gìn và phát triển. Người thưởng trà quan tâm đến từng cử chỉ và dáng điệu. Từ khâu chuẩn bị, tráng ấm, pha trà, rót trà cho đến cách thức mời khách thưởng trà sao cho đúng chuẩn. Điệu bộ khi uống cũng phải tươi tắn, thoải mái. Làm như vậy, bạn có thể cảm nhận được hết hương vị ngọt ngào của chén trà.

Trà Bắc Thái

Thưởng trà đúng điệu

  • Bước 1: Đun Nước: Dùng nước đun sôi khoảng 80 -100 độ C.
  • Bước 2: Tráng trà: Dùng ấm có dung tích khoảng 500ml cho 10g trà Thái Nguyên. Cho nước vào vừa đủ ngập lá trà. Sau đó đổ nước đi ngay để tráng trà. Công đoạn này sẽ giúp bạn loại bỏ được phấn trà, đánh thức cánh trà nở ra. Làm như vậy sẽ đánh thức vị trà, tỏa hương thơm ngát.
  • Bước 3: Hãm Trà: Dùng nước đã đun sôi để ngâm trà trong thời gian từ 3 đến 5 phút là bạn đã có thể thưởng trà. 
  • Bước 4: Thưởng Thức: Rót nước trà ra chén và thưởng thức, thật chậm rãi, nhẹ nhàng. Thưởng trà nghe có vẻ đơn giản nhưng lại chính là một nghệ thuật. Để có thể cảm nhận và nghiệm được những tinh túy của trà, cần có sự kiên nhẫn và tinh tế. Nghệ thuật uống trà là một thú vui hết sức tao nhã và đôi khi rất đỗi cầu kì. 

Trà Bắc Thái

Công đoạn xao trà thủ công

Bỏ túi các mẹo này để có một tách trà Bắc Thái tròn vị:

  • Dùng nước lọc hoặc nước suối qua lõi lọc để pha trà. Không nên dùng nước lọc qua màng RO hay nước khoáng để pha trà.
  • Nên dùng bình siêu tốc để đun đến khi nước sôi sẽ tự ngắt. Đun nước quá sôi bằng bếp ga thì pha trà cũng sẽ ngon hơn.
  • Đối trà cánh càng nhỏ thì nên pha nước có nhiệt độ thấp hơn, khoảng 80 – 90 độ C.
  • Không nên hãm trà quá lâu. Trà hãm càng lâu càng nóng sẽ khiến trà càng ‘cháy’ mất hương vị.
  • Nên dùng ấm sứ và ấm đất để pha trà được trọn vẹn hương vị.

4. Đơn vị cung cấp sỉ lẻ trà Bắc Thái chất lượng cao

Trà Bắc Thái ngày nay rất phổ biến nhưng để tìm được một thương hiệu trà Bắc Thái Thái Nguyên chính gốc, chuẩn vị lại không đơn giản. Hiện nay, Danh Trà của công ty Tiến Vũ là thương hiệu danh tiếng về sản xuất trà Thái Nguyên. Gia đình nhà họ Vũ có truyền thống trồng, chế biến và sản xuất trà của đơn vị đã được lưu truyền 3 đời qua.

Từ bao đời nay, Danh Trà luôn giữ vững phương châm “thẳng từ vườn nhà, đến chén trà của bạn”. Đặc biệt, công ty Tiến Vũ luôn chú trọng tối ưu, hoàn thiện mô hình trồng trà VietGAP, đạt tiêu chuẩn Vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính nhờ đó, hương vị hảo hạng của trà Bắc Thái thương hiệu Danh Trà đã phục vụ biết bao thế hệ yêu trà, và rất nhiều người trong số đó đã trao trọn niềm tin và trở thành khách hàng trung thành với Danh Trà.

Thương hiệu Danh Trà

Thương hiệu Danh Trà 

Danh Trà có dây chuyền sản xuất chủ động. Từ khâu gieo mầm đến đóng gói cùng hệ thống siêu thị, cửa hàng cả nước, đơn vị sẵn sàng cung cấp số lượng lớn trà cho khách hàng trong và ngoài nước. Hãy liên hệ ngay với công ty Tiến Vũ theo thông tin dưới đây để được tư vấn mua trà chính hãng, đảm bảo chất lượng.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: Phố Cầu Thông, Thị Trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, Thái Nguyên
  • Chi nhánh HCM: 201/19 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
  • Điện thoại: 0916 423 152 – 028 38 040 720 
  • Website: https://danhtra.com/ 

Đến đây, chắc rằng bạn đã cảm nhận được phần nào giá trị của trà Bắc Thái. Tinh túy bởi vị, trong vị là hương, bên hương là sắc. Hãy để trà Bắc Thái là người bạn kết nối tình cảm gắn bó thân thiết, là khởi đầu của mọi câu chuyện. Liên hệ với Danh Trà – Tiến Vũ để được thưởng thức trọn vị đệ nhất danh trà này nhé!

Giúp chúng tôi đánh giá bài viết này
Share.

Comments are closed.