Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ Mirinda Group - hệ thống website chất lượng cao:

-  - Zalo

Trồng sâm Ngọc Linh không chỉ đơn giản là giữ gìn “quốc bảo”

0

Cập nhật vào 01/03

Phát triển kinh tế từ nông nghiệp dược liệu sâm Ngọc Linh là cơ hội làm giàu cho đất nước, xây dựng hình ảnh “quốc bảo” Việt Nam vươn tầm thế giới. Nhưng để có được thành công như mong đợi doanh nghiệp nên có sự chủ động và chiến lược rõ ràng để tác động sâu rộng vào thị trường tiêu dùng và kéo theo nhiều lợi ích tích cực cho địa phương.

1. Sơ nét về sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh một dược liệu thiên nhiên quý có nguồn gốc thực vật được đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng trong đời sống hằng ngày và chữa bệnh. Năm 1973 đoàn Y dược Trung ương đi tìm loài dược liệu quý theo lời truyền đi của đồng bào dân tộc Xơ Đăng. Sau quá trình tìm kiếm thì nguồn sâm quý chính thức được phát hiện và đặt tên theo tên gọi dãy núi Ngọc Linh nơi phát hiện ra sâm Ngọc Linh.

Trồng sâm Ngọc Linh không chỉ đơn giản là giữ gìn “quốc bảo”

Sâm Ngọc Linh chuẩn bị gieo trồng tại vườn sâm MHG

Sâm Ngọc Linh hay còn được gọi là sâm K5, cây thuốc giấu, củ ngải rọm con và được y khoa, khoa học dược liệu hiện đại ví là “vua” của những loại sâm. Sâm Ngọc Linh MHG có đến 52 loại dưỡng chất saponin có lợi cho sức khỏe, axit béo, axit amin, các nguyên tố đa vi lượng hoàn toàn từ thực vật giúp cơ thể dễ dàng thấp thụ, chuyển hóa và tác động sâu vào từng tế bào của cơ thể.

2. Công dụng thần kỳ của sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh là liều thuốc vàng của y học dược liệu mà đông y, y học hiện đại đề cao, cụ thể:

+ Sâm tác dụng vào hệ thần kinh, giúp giảm đau đầu, kích thích ngủ ngon xây dựng tinh thần minh mẫn, hỗ trợ điều trị trầm cảm, tăng khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ và giảm stress.

+ Tác động vào gan giúp giải độc gan và tăng cường chức năng gan, hạn chế hấp thu các chất độc hại cho gan khi người sử dụng thuốc điều trị bệnh dài lâu như ung thư, HIV…

+ Sâm Ngọc Linh giúp tái tạo các tế bào lành tính, tiêu diệt tế bào lạ hỗ trợ điều trị ung thư, tái tạo tế bào giúp sớm lành vết thương cho người sau phẫu thuật.

+ Tăng cường tiêu hóa, xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp ăn ngon và hấp thu tốt

Duy trì sử dụng Sâm Ngọc Linh mỗi ngày là giải pháp tăng cường bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng hữu hiệu.

Xem thêm: Tác dụng của hoa sâm Ngọc Linh

3. Cơ hội và tác động tích cực trong phát triển kinh tế miền núi

3.1. Cơ hội và điều kiện thuận lợi

  • Nhờ thổ nhưỡng phù hợp, điều kiện khí hậu hợp lý, quy trình chăm sóc hiện đại được chuyển giao mà việc trồng sâm Ngọc Linh đều cho kết quả khả quan, sâm phát triển tươi tốt, khỏe mạnh và dần được nhân rộng. 
  •  Chính sách khuyến khích phát triển trồng sâm dược liệu của nhà nước và địa phương đưa ra nhanh chóng, kịp thời, đúng lúc và đề cao sự giữ gìn “quốc bảo” sâm Ngọc Linh.
  • Sâm Ngọc Linh được nâng tâm “quốc bảo” được nhà nước, đảng, chính sách địa phương ưu tiên cho phép phát triển thành các vùng chuyên canh nông nghiệp dược liệu. 
  • Sự chủ động của doanh nghiệp trong đầu tư, ký kết các hợp tác quốc tế, tạo cơ hội liên kết, chuyển giao công nghệ nhanh chóng của Công ty cổ phần Tập đoàn (MHG) và Công ty Cổ phần Viko Energy Hàn Quốc. Là khởi đầu tốt trong triển vọng tạo dựng nguồn nguyên liệu chất lượng cao, uy tín, đảm bảo tại Việt Nam.
  • Địa hình vùng núi cao hiểm trở , toàn bộ vật liệu điều được vận chuyển bằng sức người nhưng lao động đồng bào dân tộc thiểu số tại các vườn trồng sâm cần cù, chịu khó, tích cực trong lao đồng; gìn giữ tinh hoa núi rừng.

Trồng sâm Ngọc Linh không chỉ đơn giản là giữ gìn “quốc bảo”

Lao động xây dựng vườn trồng Sâm Ngọc Linh MHG 

3.2. Tác động mạnh mẽ phát triển kinh tế vùng núi

Phát triển kinh tế doanh nghiệp Sâm Ngọc Linh MHG là góp phần xây dựng phát triển kinh tế, đời sống, xã hội tại địa phương nhanh chóng trong tuyến trình xây dựng đời sống nông thôn mới. Tác động mạnh mẽ đến đời sống người lao động  thiết thực, cụ thể và hiệu quả như:

  • Tạo ra nguồn kinh tế góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn bằng cách xây dựng các tuyến đường, hệ thống ánh sáng,…
  • Nâng cao trình độ văn hóa, tiếp cận hệ thông tin, y tế.
  • Mở rộng mô hình quảng bá văn hóa, phát triển du lịch.
  • Tạo ra thu nhập ổn định cho lao động miền núi, xây dựng đời sống đủ đầy, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội.
  • Tạo ra nguồn lao động tại chỗ,  hạn chế sự di chuyển nguồn lao động từ miền núi về các đô thị và thành phố lớn.
  • Tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn, cơ hội tiếp cận với nền nông nghiệp hiện đại. 
  •  Việc làm miền núi phát triển là động lực để thu hút dân cư, lao động góp phần bảo đảm an toàn xã hội, an ninh quốc phòng.

Từ đó có thể nói phát triển kinh tế từ sâm Ngọc Linh là tiền đề quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội và góp phần xây dựng đời sống con người nơi đây.  

4. Sâm Ngọc Linh MHG có gì nổi bật trên thị trường?

Sâm Ngọc Linh MHG vẫn là “quốc bảo” sâm Ngọc Linh nhưng được sinh trưởng trong môi trường nhà màng khép kín, nuôi cấy chủ động, áp dụng công nghệ hiện đại để theo dõi quá trình phát triển, chăm sóc được chuyển giao từ viện Viko Energy. Sâm Ngọc Linh MHG vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng hoàn hảo như sâm Ngọc Linh có trong tự nhiên.

Hiện tại thương hiệu Sâm Ngọc Linh MHG thực hiện theo đề án của chính phủ trong việc “Bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh – sâm Việt Nam”. Trong hai năm dịch bệnh COVID-19 lây lang trên diện rộng Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) đã thành công trong việc duy trì nguồn gen quý sâm Ngọc Linh, xuống giống thành công 3 điểm gieo trồng sâm Ngọc Linh quy mô, chất lượng, đổi mới, áp dụng mô hình nông nghiệp tiên tiến vào các vườn sâm Trà Nam, Trà Linh và vườn sâm tại HTX Nông nghiệp Tuyết sơn nơi thực hiện dự án MHG Farm. 

Trồng sâm Ngọc Linh không chỉ đơn giản là giữ gìn “quốc bảo”

Sâm Ngọc Linh MHG được trồng trong hệ thống nhà màng

5. Sâm Ngọc Linh MHG mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng

Giá trị dược liệu của Sâm Ngọc Linh MHG không thua kém gì thành phần dược liệu sâm có trong tự nhiên. Theo công bố y dược của MHG, khi sâm được nuôi cấy theo quy trình, đúng chuẩn công nghệ sẽ thu hoạch được sâm hoàn toàn có được lượng saponin cần thiết, nhiều thành phần Sterol thực vật, Glucid, vitamin nhóm C, vitamin nhóm B, 7 Hợp chất Polyacetylen, 17 Hợp chất Acid béo, 18 Axit amin và 20 loại chất khoáng đa và vi lượng.

Giá trị kinh tế của sâm Ngọc Linh thiên nhiên có thể nói là cao nhất hiện tại, bởi giá có thể dao động 60 triệu đến 150 triệu cho một ký sâm nguyên chất; phụ thuộc vào năm tuổi, khối lượng, điều kiện tự nhiên và số lượng mà có nhiều biến động khác nhau. Riêng Sâm Ngọc Linh MHG gieo trồng giá dao động khá cao; trên 70 triệu cho 1 ký sâm gồm 3 củ loại lớn, 65 triệu/ kg cho từ 8 đến 10 củ sâm nhỏ hơn, 55 triệu cho 10-12 củ…

Trồng sâm Ngọc Linh không chỉ đơn giản là giữ gìn “quốc bảo”

Sản phẩm từ vườn trồng  Sâm Ngọc Linh  MHG

Trồng sâm Ngọc Linh để tạo dựng kinh tế doanh nghiệp, xây dựng kinh tế và đời sống nông thôn miền núi theo chiều hướng tích cực, đúng quy hoạch và chủ trương của đảng và nhà nước. Thương hiệu Sâm Ngọc Linh MHG phát triển kinh tế gắn liền với những trăn trở, mong muốn góp một phần nhỏ lợi ích doanh nghiệp vào lợi ích cung của quốc gia.

Giúp chúng tôi đánh giá bài viết này
Share.

Comments are closed.