Advertisement
Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ Mirinda Group - hệ thống website chất lượng cao: 0921879897 - ngoinhahoa12@gmail.com - Zalo
Tổng hợp

4 cách điều trị bệnh run tay chân không thể bỏ qua

Ai cũng từng bị run tay chân. Nhưng nếu run tay chân sinh lý do hồi hộp, căng thẳng thì đó là biểu hiện bình thường. Còn nếu run tay chân một cách thường xuyên không rõ nguyên nhân thì cần phải nghĩ đến đó là biểu hiện của căn bệnh nào đó. Sau đây là những cách điều trị bệnh run tay chân.

Trước khi bắt đầu đi vào tìm hiểu bài viết sau đây, để hiểu rõ hơn về căn bệnh run tay chân này. Mời các bạn tham khảo thêm tại: run tay chân là bệnh gì. Còn sau đây hãy cùng chúng tôi tham khảo những cách điều trị bệnh run tay chân.

Bị run tay chân có nguy hiểm không?

Để trả lời cho câu hỏi này thì  bạn cần tìm hiểu những nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng run tay chân. Nếu đã loại trừ được nguyên nhân do tâm sinh lý thì có thể nghĩ đến run tay chân do nguyên nhân bệnh lý.

1. Run tay chân do bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson  thường khởi phát từ độ tuổi trên 50 hoặc sớm hơn. Biểu hiện là run một bên tay, run kiểu lắc vẫy, nhịp nhàng, sau đó run tiến triển dần xuống chân và sang cả hai bên, kèm theo biểu hiện co cứng cơ, di chuyển chậm chạp, dáng đi không vững. Ở gia đoạn đầu, run do Parkinson  tăng lên khi nghỉ, run rõ hơn nếu người bệnh đặt tay trên đùi hay để yên trên mặt bàn, nhưng khi đưa tay ra để cầm nắm hay làm một việc gì đó thì run giảm, thậm chí hết run. Đến giai đoạn cuối, run có thể xảy ra ở mọi thời điểm.

2. Run vô căn

Run tay chân không rõ nguyên nhân gọi là run vô căn. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường bắt đầu ở độ tuổi 40, có liên quan đến di truyền. Biểu hiện chủ yếu là run ở tay khi hoạt động, như khi cầm cốc uống nước, cầm bút viết chữ thì tay bắt đầu run. Cũng có thể run các phần khác của cơ thể như đầu (gật đầu) hoặc run ngang (lắc đầu), giọng nói, lưỡi, chân, thân người, làm thay đổi dáng đi.

3. Run do rối loạn thần kinh thực vật

Đây là tình trạng phổ biến ở người trẻ. Nguyên nhân do suy nhược thần kinh, mệt mỏi, lo âu, stress kéo dài.

4. Run do tiểu não

Nếu tiểu não bị tổn thương thì sẽ gây run với biểu hiện: xuất hiện khi thực hiện hoạt động có mục đích như ấn nút, hay chạm đầu ngón tay lên đầu mũi.

5. Run do bệnh cường giáp

Run do bệnh cường giáp thường run tay và các ngón tay, có kèm theo các biểu hiện nhịp tim nhanh (thường trên 100 nhịp/phút) hoặc không đều, ra mồ hôi, căng thẳng, bứt rứt, khó chịu.

Run tay chân có thể điều trị khỏi không?

Để điều trị chứng run tay chân, cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tìm được nguyên nhân mới có phơpng pháp điều trị hiệu quả.  Triệu chứng run do cường giáp, run do thuốc, do chất kích thích một số loại run có thể hết khi điều trị được nguyên nhân. Run tay chân do Parkinson, run vô căn, run tiểu não, tổn thương não, mục tiêu điều trị chủ yếu làm giảm triệu chứng và cải thiện chức năng vận động cho người bệnh.

Run tay chân có thể điều trị khỏi nếu phát hiện kịp thời và tìm ra nguyên nhân

Một số cách điều trị bệnh run tay chân

–  Dùng thuốc chẹn beta giao cảm: Thuốc này có thể làm giảm run ở một số người, nhưng người bệnh tim, hen phế quản được khuyến cáo không không nên dùng và kể cả người bình thường cũng không nên dùng lâu dài.

–  Thuốc chống co giật: Khi người bệnh không đáp ứng với thuốc chẹn beta bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc chống co giật. Thuốc này thường dùng để trị bệnh động kinh, chẳng hạn như primidone, gabapentin và topiramate…

–  Thuốc an thần: Những người bị căng thẳng hoặc lo âu nặng, kèm theo run có thể dùng thuốc an thần. Thuốc an thần có thể giúp bệnh nhân ngủ được, lấy lại sức khỏe, tỉnh táo, phục hồi vận động.

–  Tiêm Botox: Có thể dùng phương pháp này để điều trị một số loại run, đặc biệt là đầu và giọng nói. Tiêm Botox có thể cải thiện chứng run đến ba tháng, tuy nhiên nó gây tác dụng phụ là yếu cơ ngón tay, giọng khàn, khó nuốt.

Run tay chân nếu được phát hiện sớm, tìm ra nguyên nhân, và điều trị kịp thời có thể chữa khỏi. Vì vậy, với bất cứ ai nhất là những người khi bước vào tuổi trung niên cần để ý quan tâm đến sức khỏe của mình. Theo dõi sát sao, nếu có hiện tượng bất thường cần thăm khám ngay để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

>> Xét nghiệm và điều trị bệnh HIV như thế nào hiện nay?

Được tổng hợp bởi mirindavietnam.com

Giúp chúng tôi đánh giá bài viết này
Chia sẻ
Người đăng
Quang Huy

Bài mới

Sợi lông mày mọc dài bất thường thì sao?

Lông mày đột nhiên mọc dài bất thường là điềm báo về sức khỏe của…

6 ngày trước

Đường thủy tinh có ý nghĩa gì đối với vận của mỗi người?

Đường thủy tinh là đường biểu thị do giao tế, thương mại, hợp tác, tiền…

4 tuần trước

TOP 10 mẫu cầu thang sắt lan can kính đẹp, giá rẻ năm 2022

Cầu thang sắt lan can kính là kiểu dáng cầu thang được nhiều gia chủ…

2 tháng trước

Người Việt hào hứng trải nghiệm thịt bò Tây Ban Nha chính gốc

Món Chuletón với cách nướng nguyên bản thêm một tí muối hột , món salad…

2 tháng trước

Ý nghĩa các ngón tay và gò trên bàn tay như thế nào?

Ngón tay hay gò bàn tay đều có ý nghĩa khác nhau đối với chủ…

2 tháng trước

Top những đường chỉ tay của người thông minh

Trong thuật xem tướng có thể nhận biết người thông minh thông qua việc xem…

2 tháng trước